30 June 2012

เมืองออสซี่ไม่มีที่ฉีดตูด!


    เรื่องนี้เป็นประเด็นที่เจอตั้งแต่วันแรกที่มาถึงแล้วครับ แรก ๆ ผมก็ไม่ถนัดแต่หลัง ๆ ก็ชินไปเอง อาศัยเข้าห้องน้ำเสร็จก็อาบน้ำต่อเลย  พอลองมาค้นดูก็พบว่าไม่ใช่แค่ที่ออสเตรเลียที่ไม่มีสายชำระประเทศอื่นอย่างอังกฤษหรืออเมริกาก็ไม่มีเหมือนกัน  เหตุผลที่นึกเอาเอง (เพราะไม่รู้จะไปถามใคร) ก็ได้ประมาณนี้

    ข้อแรกความสะอาดห้องน้ำ ส่วนใหญ่ห้องน้ำตามบ้านแยกส่วนเปียกส่วนแห้ง ถ้ามีสายชำระอาจทำให้พื้นห้องน้ำเลอะเทอะและสกปรกง่าย  อีกอย่างผมไม่แน่ใจว่าจะเกี่ยวข้องกับค่านิยมในสังคมหรือเปล่า อย่างบ้านเราอาจจะให้ความสำคัญกับตัวเอง (ความสะอาดของเรา) ในขณะที่ต่างชาติอาจจะให้ความสำคัญกับส่วนรวม (ความสะอาดของห้องน้ำที่ใช้ร่วมกัน) มากกว่า
    ข้อสองสุขอนามัย สายชำระนี่ถ้าไม่รักษาความสะอาดให้ดีก็เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคซึ่งมีความเสี่ยงที่จะติดต่อได้เหมือนกัน ทั้งมือจับหรือส่วนฉีดน้ำที่ไม่รู้คนก่อนหน้าใช้ยังไง
    ส่วนข้อสุดท้ายอาจจะไม่เกี่ยวโดยตรงคือเรื่องการประหยัดน้ำ  ประเทศออสเตรเลียมีปัญหาพื้นที่เกษตรกรรมแห้งแล้งมากจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ  รัฐบาลเลยจัดตั้งหน่วยงานและมีนโยบายควบคุมการใช้น้ำอย่างจริงจัง  คนออสซี่เองก็ให้ความสำคัญกับการประหยัดน้ำไปด้วย อย่างเพื่อนสาวเคยเล่าให้ฟังว่าเธออึดอัดมากเพราะโฮสจำกัดเวลาอาบน้ำแค่ห้านาทีเท่านั้น (สำหรับผมโอเคนะ อิอิ) หรือระบบ Waterless urinal ในห้องน้ำชายของมหาวิทยาลัยซึ่งดูยังไง๊ก็ไม่น่าสะอาด

    การไม่มีสายชำระดูเหมือนจะลำบากนิดหน่อยแต่มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร  คนเราเวลาเจอความแตกต่างก็ปรับตัวแก้ปัญหาได้เอง  แต่ที่แน่ ๆ คือห้องน้ำที่นี่มีทิชชู่แทบทุกห้อง  วิ่งเข้าห้องไหนก็ได้ไม่ต้องลุ้นเหมือนบ้านเรา ฮ่า ๆ แถมบางที่ยังมีทิชชู่ให้ตั้งสองม้วน ดึงกันเพลินเลยทีเดียว

    ปล. รูปนี้ไม่เกี่ยวกับหัวข้อ ถ่ายมาจากห้องน้ำที่มหาวิทยาลัยด้านในประตูมีเขียนด้วยลิควิดว่า "อุเทน" แม่เจ้า...พวกพี่บุกกันมาถึงนี้เลยหรอครับเนี่ย