09 April 2012

ตำรวจ คนเมา และเราสามคน


      เมื่ออาทิตย์ก่อนประมาณเที่ยงคืนผมได้ยินเสียงผู้ชายตะโกนโหวกเหวกอยู่นอกบ้าน  แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรคิดว่าเป็นคนเมาธรรมดา  จนผมลงมาหาของกินข้างล่างเห็น Cindy (แฟนเจ้าของบ้าน) กับ Betty (แม่) เกาะหน้าต่างมองหาเสียงที่อยู่ข้างนอกนั่นละ  สองคนเลยชวนผมออกไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น  ปรากฎว่ามืดครับมองแทบไม่เห็นได้ยินแต่เสียงคำรามไกล ๆ  เราไม่เห็นว่าผู้ชายคนนั้นอยู่ตรงไหน มีอาวุธรึเปล่าเลยตัดสินใจโทรแจ้งตำรวจแล้วรอดูสถานการณ์ในบ้าน  รอประมาณ 15-20 นาทีตำรวจก็มาถึงพูดคุยกับผู้ชายคนนั้นซักพัก สรุปว่าเมาเฉย ๆ ไม่มีท่าทีทำร้ายคนอื่น แต่ถึงอย่างนั้นก็โดนหิ้วขึ้นรถตำรวจไป  เราสามคนเลยได้กลับไปนอนอย่างสบายใจ

      มาคิด ๆ ดูก็อดเปรียบเทียบกับบ้านเราไม่ได้ ถึงแม้ว่าผมจะไม่เคยเจอเหตุการณ์คล้าย ๆ กันที่เมืองไทย แต่ผมมั่นใจว่าท่าทีของตำรวจคงต่างไปจากนี้แน่  ที่พูดมานี่ไม่ได้จะว่าตำรวจไทยนะครับ  แต่เห็นได้ชัดว่าแต่ละสังคมให้ความสำคัญกับแต่ละเรื่องไม่เท่ากัน ที่ออสเตรเลียนี่เค้าเน้นความปลอดภัยมากสังเกตได้จากกล้องวงจรปิดที่มีทั่วไป ปุ่มสัญญานฉุกเฉินบนสะพาน ไฟส่องสว่างตามที่สาธารณะ ฯลฯ  รวมไปถึงระเบียบปฏิบัติและการบังคับใช้กฎหมายค่อนข้างเข้มแข็ง อย่างกรณีนี้คงมีขั้นตอนว่าจับแล้วจะทำอย่างไรต่อ ละเมิดสิทธิของคนที่โดนจับหรือไม่ (คิดเองนะ)  ผมเชื่อว่า ความปลอดภัยเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สังคมต้องมี  ถ้าคนในสังคมรู้สึกปลอดภัยพวกเขาก็ใช้ชีวิตตามปกติ ทำหน้าที่ของตัวเองได้เต็มที่  ในทางกลับกันถ้าคนในสังคมรู้สึกไม่ปลอดภัยพวกเขาย่อมระแวง, กังวลจนอาจส่งผลต่อการดำเนินชีวิต และกลายเป็นอุปสรรคในการเจริญเติบโตของสังคมนั้นในที่สุด  ผมหวังให้บ้านเราใส่ใจและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังมากกว่านี้เพื่อให้สังคมไทยได้น่าอยู่มากขึ้น

      ปล. รูปล่างนี่ไม่ใช่เรื่องข้างบนแต่มีรถตำรวจมาในหมู่บ้านเหมือนกันเลยเอามาแปะให้เข้ากับบรรยากาศซะหน่อย